Thứ Hai, 1 tháng 2, 2010

Thị trường smartphone đối mặt với khủng hoảng 'cắn xé'

Sức cầu bùng nổ dành cho những mẫu smartphone mới, giá thành rẻ hơn đã giúp cả thị trường di động phục hồi vào cuối năm ngoái. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh để giành một chỗ đứng đáng kể trên mảnh đất béo bở này sẽ trở nên khốc liệt và nghiệt ngã hơn bao giờ hết vào năm 2010, khi mà rất nhiều gương mặt mới sẽ tham chiến.

 








Mô tả ảnh.
Sự tham chiến của những tân binh như Google sẽ khiến thị trường smartphone phải đối mặt với nhiều nguy cơ mới trong năm 2010. Nguồn: AP
"Thị trường smartphone sẽ trở nên siêu cạnh tranh vào quý IV năm nay", chuyên gia Neil Mawston của hãng nghiên cứu Strategy Analytics dự đoán. "Cuộc chiến này có thể là tin tức tốt lành cho người dùng, nhưng việc các hãng phải chạy đua về giá là chuyện không thể tránh khỏi. Điều đó sẽ đe doạ đến lợi nhuận của họ".


Hai gã khổng lồ Hàn Quốc là Samsung Electronics và LG Electronics, hiện đang đứng thứ 2 và thứ 3 thế giới về thị phần thiết bị di động, đều dự định tăng đáng kể doanh thu từ smartphone trong năm tới. Hiện smartphone chỉ mới chiếm một tỉ trọng rất thấp trong danh mục của họ, nhưng với sức nóng hầm hập của thị trường, việc Samsung và LG không thể tung ra smartphone nào "đáng mặt anh hào" sẽ bị coi là thất bại lớn.


Trong khi đó, các tân binh như Huawei và Dell đang dốc sức củng cố danh mục sản phẩm của mình. Những đối thủ mới, nguồn cung tăng mạnh, áp đảo sức cầu sẽ kéo tụt giá bán xuống để cạnh tranh và điều này không thật sự tốt cho một thị trường lành mạnh.


Tuần trước, thương hiệu smartphone lớn thứ 4 thế giới là HTC lo ngại họ sẽ là một trong những hãng đầu tiên phải hứng chịu hậu quả từ "sức ép cạnh tranh ngày càng tăng này". HTC dự đoán lợi nhuận quý I/2010 sẽ giảm.


"Những doanh nghiệp xây dựng được mối liên kết chặt chẽ giữa thiết bị và dịch vụ - giống như Apple và RIM sẽ thắng đậm trong năm nay", chuyên gia Jeff Blaber của CCS dự đoán. Trước đó, hãng nghiên cứu Strategy Analytics cho biết thị trường smartphone đã tăng trưởng 30% trong mùa Giáng sinh 2009, đạt mức 53 triệu máy. Đây là tỷ lệ tăng cao nhất từ trước tới nay mà một phần lý do là nhờ bức tranh kinh tế toàn cầu đã phần nào khởi sắc.


Gã khổng lồ xứ Phần Lan Nokia tiếp tục bán được nhiều smartphone hơn so với hai đối thủ đáng gờm là RIM và Apple gộp lại. Tổng cộng, Nokia đã xuất xưởng được 20,8 triệu smartphone trong quý IV vừa qua, tăng 38% so với cùng thời điểm này năm ngoái.


Nhờ sự ra đời của những mẫu điện thoại dành cho người dùng thường xuyên nhắn tin như E71 và E72, chỗ đứng của Nokia trên sân chơi smartphone đã được cải thiện rõ rệt. Doanh thu và lợi nhuận của hãng đều tăng cao hơn mức dự đoán của giới phân tích. Trong khi đó, giá bán trung bình của điện thoại Nokia lại giảm từ 190 euro xuống còn 186 euro (261 USD).


RIM đã bán được 10,7 triệu smartphone trong ba tháng cuối năm, giữ một khoảng cách an toàn so với doanh số 8,7 triệu máy của Apple. Bên cạnh lãnh địa truyền thống là Bắc Mỹ, RIM đang tích cực mở rộng sự hiện diện quốc tế của mình sang Tây Âu và một số khu vực của châu Á.

Trọng Cầm (Theo PCWorld)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Thống kê khách ghé thăm
© ndk 2009